น้ำตาลทานได้ แต่ว่าในจำนวนที่พอดิบพอดี

 

ในบางครั้ง ของกินบางรายการอาหารจำเป็นต้องเพิ่มรสหวานเข้าไปบ้างเพื่อช่วยชูรสของกินให้อร่อยขึ้น หรือกลบรสขมให้ลดน้อยลง หรือขั้นต่ำก็ให้รู้สึกเพลินเวลาทานกันสักนิด อย่างไรก็แล้วแต่ พวกเราต่างก็รู้จักควบคุมจำนวนน้ำตาลที่เพิ่มเติมให้สมควรด้วย แล้วก็หันมาลิ้มชิมรสชาติหวานๆตามธรรมชาติจากของกินอย่างผลไม้กันให้มากขึ้นเรื่อยๆ 

 

พวกเราทุกคนทราบดีว่า ในทางวิทยาศาสตร์นั้น เมื่อเอ่ยถึงการบริโภคน้ำตาล ก็จะเชื่อมโยงไปถึงโรคอ้วน รวมทั้งปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพอื่นๆด้วย ด้วยเหตุนี้วิธีการทำความรู้ความเข้าใจแบบเป็นน้ำตาลต่างๆแล้วก็จุดสำคัญของน้ำตาลในของกินแต่ละมื้อก็เลยนับว่าเป็นเรื่องจำเป็น โดยข้อมูลที่ได้รับมาจากที่ทำการกองทุนเกื้อหนุนการผลิตเสริมสุขภาพ (สสส.) พบว่า กาแฟขนาด 475 มล.หนึ่งถ้วยที่คนประเทศไทยนิยมดื่มกันทั่วๆไป มีน้ำตาลอยู่ถึง 10.5 ช้อนชาหรือ 52.5 กรัม เวลาที่เฉลียงมมุกจำนวน 350 มล.ในหนึ่งแก้ว จะมีน้ำตาลทั้งหมดทั้งปวง 11.25 ช้อนชาหรือ 56.25 กรัม ซึ่งถ้าคุณดื่มเครื่องดื่มพวกนี้แค่เพียงหนึ่งแก้ว ปริมาณน้ำตาลที่ควรจะบริโภคต่อวันก็จะเกือบจะเกินหรือเกินระดับของกฏเกณฑ์ทางด้านโภชนาการของไทยที่กำหนดไว้ (โน่นเป็น แต่ละคนควรจะบริโภคน้ำตาลเพียงแค่จำนวนร้อยละ 10 ของจำนวนพลังงานในของกินที่บริโภคทั้งสิ้น หรือห้ามมากยิ่งกว่า 40-55 กรัมต่อวัน)

 

จำนวนน้ำตาลที่สมดุลเป็นคำตอบ คุณไม่อาจจะรับประทานอาหารแบบไม่มีน้ำตาลเลยได้ แม้กระนั้นพวกเราก็ไม่ต้องการที่จะอยากบริโภคน้ำตาลมากเกินความจำเป็น เนื่องจากโน่นพอๆกับเพิ่มแคลอรี่ให้ร่างกาย และก็อาจจะเป็นผลให้น้ำหนักตัวมากขึ้นด้วย

 

ดร. เดวิด ฮีเบอร์ ผู้ชำนาญด้านโภชนาการที่มีชื่อ ทั้งยังครอบครองตำแหน่งประธานสถาบันโภชนาการเฮอร์บาไลฟ์รวมทั้งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ บอกว่าเขาไม่เชื่อประเด็นการตัดน้ำตาลออกมาจากของกินที่ทานอย่างสิ้นเชิง “พวกเราควรจะมีน้ำตาลในของกินบ้างในวันแล้ววันเล่า เนื่องจากว่ามันช่วยทำให้พลังงานแก่สมอง เม็ดเลือด และก็อวัยวะต่างๆภายในร่างกายอย่างเร็ว ช่วยทำให้ร่างกายปฏิบัติงานเจริญ ถ้าหากคุณงดเว้นทานคาร์โบไฮเดรตต่างๆคุณก็ต้องทานโปรตีนเยอะขึ้นเรื่อยๆ มิเช่นนั้นร่างกายของคุณอาจสลายกล้ามตนเองเพื่อสร้างน้ำตาลภายในร่างกายแทน” 

 

ดร. ฮีเบอร์ ยังชี้แจงเพราะ น้ำตาลไม่ใช่ยาพิษตัวร้าย โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในของกินที่มีแคลอรี่ต่ำ แล้วก็พวกเราไม่อาจจะเลี่ยงที่จะไม่ทานน้ำตาลอย่างสิ้นเชิงได้ สิ่งจำเป็นก็คือการทราบว่าน้ำตาลมีอยู่ร่วมกันหลายแบบ และก็รู้ดีว่าของกินที่คุณทานมีจำนวนน้ำตาลมากน้อยเท่าไหร่ อย่างเช่น น้ำตาลฟรุกโตสแบบธรรมชาติที่เจอในผัก ผลไม้ และก็น้ำผึ้ง มีรสหวานมากยิ่งกว่าน้ำตาลทั่วๆไป โดยเหตุนั้นคุณสามารถลดจำนวนน้ำตาลที่คุณจะบริโภคลงได้ “เนื่องจากว่าน้ำตาลฟรุกโตสมีความหวานกว่าน้ำตาลทรายถึงสองเท่า การใช้น้ำตาลฟรุกโตสก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยลดจำนวนน้ำตาลที่จะใส่ลงไปในของกิน ตลอดจนสามารถใช้ ufabet ในกลยุทธ์ดูแลน้ำหนักได้อย่างดีเยี่ยมด้วย”

 

9 กลเม็ด ช่วยลดจำนวนน้ำตาลให้ร่างกาย

 

ลองของกินทุกหน ก่อนที่จะเพิ่มน้ำตาลเพิ่ม

 

ไม่สมควรกินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

 

ทำความเข้าใจแนวทางอ่านฉลากโภชนาการข้างสินค้า

 

รู้จักชื่อน้ำตาลต่างๆเช่น กากน้ำตาล มอลท์ไซรัป น้ำตาลอ้อย อื่นๆอีกมากมาย รวมทั้งสารอาหารที่ลงท้ายด้วย “โ-ส” หรือ “ose” ตัวอย่างเช่น เดกซ์โทรส ฟรุกโตส ฯลฯ

 

ไม่สมควรเพิ่มรวมทั้งบริโภคน้ำตาลต่อวันเกินจำนวนที่ผู้ที่มีความชำนาญชี้แนะ

 

เบาๆลดจำนวนน้ำตาลที่ทานทีละเล็กทีละน้อย เพื่อร่างกายได้ปรับพฤติกรรม

 

หันมาใช้วานิลลา สินนามอน หรือผิวเลมอนขูดละเอียดเพื่อเพิ่มรสหวานให้อาหาร

 

ทานโปรตีนแล้วก็ของกินที่มีเส้นใยที่จะช่วยทำให้คุณอิ่มได้เป็นเวลานานกว่า

 

เลือกทานผลไม้สด แทนที่จะกินน้ำผลไม้หรือสมูทตี้